Bộ GTVT bố trí vốn nghiên cứu đầu tư đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành từ năm 2022

Bộ Giao thông vận tải ủng hộ đề xuất của UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền triển khai thực hiện dự án đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành. UBND tỉnh Đồng Nai cần thống nhất với UBND TP.HCM để báo cáo Thủ tướng quyết định.

Ga Trảng Bom (huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) dự kiến là điểm đầu của dự án đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu – Ảnh: A LỘC

Bộ Giao thông vận tải cho biết như vậy trong công văn gửi Văn phòng Chính phủ, UBND tỉnh Đồng Nai về đầu tư xây dựng đường sắt kết nối sân bay Long Thành.

Bộ cho biết cơ quan này đã nhận được văn bản của Văn phòng Chính phủ về việc xử lý kiến nghị của các địa phương tại Hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương. Trong đó có kiến nghị của UBND tỉnh Đồng Nai với nội dung xây dựng dự án đường sắt nhẹ kết nối Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo Bộ Giao thông vận tải, tháng 10-2021 Thủ tướng đã phê duyệt quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành là đường sắt nhẹ, có chiều dài khoảng 38km, qua địa phận tỉnh Đồng Nai và TP.HCM với lộ trình đầu tư trong giai đoạn đến năm 2030.

Đồng thời tuyến đường sắt này đã được Thủ tướng đưa vào danh mục quốc gia các dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài giai đoạn 2021 – 2025. Hiện nay, dự án đường sắt nhẹ Thủ Thiêm – Long Thành được Bộ Giao thông vận tải xác định là một trong những dự án động lực của kỳ trung hạn tiếp theo nhằm tăng cường các phương thức vận tải kết nối với sân bay Long Thành, và đã bố trí vốn chuẩn bị đầu tư từ năm 2022 để triển khai nghiên cứu.

Theo Báo Tuổi Trẻ